Nhà sổ hồng chung là gì? Những lưu ý cực kỳ quan trọng bạn cần nắm

: 22/03/2020

Hiện nay, nhà sổ hồng chung được rao bán tràn lan. Với ưu điểm giá thành rất rẻ; nên mặc dù tiềm ẩn đầy rủi ro vẫn có rất nhiều người “nhắm mắt đưa chân” để thoát khỏi cảnh ở trọ tù túng, chật hẹp.

nha-so-hong-chung

Nhà sổ hồng chung là gì?

Sổ hồng chung (còn gọi là sổ hồng đồng sở hữu) là GCNQSD đất, nhà và các tài sản gắn liền với đất do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Và công nhận quyền sở hữu theo hình thức sở hữu chung từ 2 người đứng tên trong sổ; mà không phải có quan hệ vợ hoặc chồng/con của người đứng tên chủ sở hữu.

Nhà hồng chung có vay ngân hàng được không?

Theo quy định của Nhà nước, sổ hồng chung là loại giấy tờ được cấp cho 2 chủ sở hữu cho một quyền tài sản. Và quy chế pháp lý đối với sổ chung này là: cả hai cùng có quyền đối với phần sở hữu xác định trong sổ.

Tuy nhiên các vấn đề liên quan đến việc chuyển nhượng, tặng, cho, thế chấp, ủy quyền…. cần có sự đồng ý của các bên sở hữu còn lại; cho dù một chủ sở hữu chỉ định đoạn phần quyền sở hữu của mình.

Vì vậy vấn đề thế chấp ngân hàng cũng cần có sự đồng thuận của các bên còn lại đứng tên trong sổ.

Mua nhà sổ hồng chung có an toàn không?

Nhà và đất là những tài sản có gí trị cao. Khi mua bán, chuyển nhượng đều cần phải tuân thủ nhũng quy định của Nhà nước. Thông qua các hợp đồng được công chứng minh bạch, thực hiện nghĩa vụ tài chính…

Mọi hình thức khác như: hợp đồng giấy tay, giấy ủy quyền đều không có tính pháp lý. Khi xảy ra tranh chấp sẽ bị Tòa án tuyên bố vô hiệu.

Do đó, rủi ro thiệt hại 100% là thuộc về người mua. Trường hợp không có tranh chấp thì các quyền sử dụng khác cũng khó thực hiện được.

Các dự án nhà sổ hồng chung thường rất dễ qua mắt những người mua nhà thiếu kinh nghiệm. Để dễ bán, người môi giới thường “hứa suông” rằng giấy tờ sẽ có sau 1 tháng nếu chồng tiền đầy đủ.

Ngoài ra, người bán còn dùng sổ đỏ để tạo niềm tin cho người mua nhà. Tuy nhiên, vấn đề tách thửa được hay không còn tùy thuộc vào phần diện tích sau khi tách.

Lời khuyên cho bạn

Trước khi mua, người mua nên kiểm tra xem tài sản đó có được chuyển nhượng hay không? Tài sản đó đã được thế chấp ở đâu chưa và có thuộc diện quy hoạch hay không? Bạn có thể kiểm tra tại phòng Tài nguyên và Môi trường quận, huyện nơi quản lý tài sản. Bạn nên xem xét người đồng sở hữu với mình; có thể hỏi những người xung quanh đất, nhà nơi bạn muốn mua.

Nếu mua và có ý định mua nhà sổ hồng chung. Hãy yêu cầu người bán làm thủ tục tách sổ riêng rồi mới xác lập giao dịch. Trường hợp mua đất không thể tách sổ; và chấp nhận chung sở hữu thì mua đất sổ chung cần có những giấy tờ pháp lý để đảm bảo tính hợp pháp. Chắc chắn chỉ nên mua đất sổ chung có giấy văn bản đồng ý của các đồng sở hữu còn lại cho phép giao dịch chuyển nhượng. Nếu không giao dịch của bạn sẽ vô hiệu.

Bên cạnh đó, làm hợp đồng mua bán phải qua công chứng. Đặc biệt, không mua nhà hay đất có chung công chứng vi bằng. Vì vi bằng do thừa phát lại lập không thể thay thế được công chứng do công chứng viên thực hiện.

>>>Xem thêm: Đất Trồng Cây Lâu Năm Hết Thời Hạn Liệu Có Bị Thu Hồi?